Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 4, 2011

TOEIC, tiêu chuẩn tuyển dụng mới trong các công ty toàn cầu


 

Fujitsu, một công ty sản xuất máy tính hàng đầu Nhật Bản, đã sử dụng bài thi TOEIC để đánh giá hơn 30.000 nhân viên và quản lý trước khi thực hiện chiến lược tiếp thị toàn cầu của họ năm 1996. Đến năm 1999, nhận biết sự hữu dụng của TOEIC trong đánh giá khả năng tiếng Anh của từng nhân viên, công ty này đã đưa ra những tiêu chuẩn khác nhau về điểm số TOEIC cho các nhân viên thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: ít nhất 730 điểm cho các nhân viên phải thường xuyên sử dụng tiếng Anh giao tiếp; 600 điểm cho kỹ sư, nhà nghiên cứu, nhà kế hoạch và nhân viên bán hàng - những người phải làm việc với khách hàng quốc tế; và ít nhất là 500 điểm cho công nhân kỹ thuật và các nhân viên khác.
Packard Bell - một công ty hàng đầu tại Pháp - là một ví dụ khác. Công ty này cũng đưa ra những tiêu chuẩn về điểm số TOEIC khác nhau trong điều kiện tuyển dụng của họ cho từng vị trí. Ví dụ, một kỹ thuật viên kiểm định chất lượng cần có 650 điểm TOEIC và nhân viên thu mua phải đạt được 850 điểm.
Tại VN, nhiều công ty đa quốc gia hay các công ty VN có đối tượng khách hàng là người nước ngoài như Samsung, Kao, Vietnam Airlines cũng đang đưa TOEIC vào điều kiện tuyển dụng của mình, thay cho các bằng chứng chỉ quốc gia chưa đánh giá được hết trình độ thật sự của người lao động hoặc các bằng Anh ngữ học thuật quốc tế như TOEFL, IELTS quá khó cho những người chỉ muốn sử dụng Anh ngữ giao tiếp trong công việc.
TOEIC là kỳ thi như thế nào?

Bài trắc nghiệm TOEIC được Viện Kiểm định giáo dục Hoa Kỳ (gọi tắt là ETS) - tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kiểm định giáo dục - biên soạn. ETS cũng là nơi biên soạn và tổ chức các chương trình kiểm tra trắc nghiệm của TOEFL, SAT, GMAT, và GRE đã được biết đến trên toàn thế giới.
Bài thi TOEIC hai giờ rưỡi bao gồm 200 câu hỏi và được chia làm hai phần: nghe hiểu và đọc hiểu, với tổng điểm từ 10 đến 990. Các câu hỏi thường kết hợp với nhiều ngữ cảnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: thương mại, sản xuất, tài chính và ngân sách, văn phòng, nhân sự, kỹ thuật, du lịch...
TOEIC khác TOEFL như thế nào?

Mục đích chính của bằng Anh ngữ học thuật TOEFL, một loại bằng khá quen thuộc với người VN hiện nay, là để giúp người thi đạt một trình độ Anh ngữ đủ để theo học các trường đại học ở các nước nói tiếng Anh, đặc biệt là Hoa Kỳ. Bài thi TOEFL bao gồm rất nhiều câu hỏi khó, đòi hỏi người thi phải có một trình độ khá cao không chỉ về Anh ngữ mà còn về các kiến thức khác, đặc biệt là khoa học.
Trong khi đó, bài thi TOEIC được thiết kế để phản ánh những mục đích sử dụng tiếng Anh khác nhau của người thi. Bài thi dành cho những nhân viên đến từ nhiều cấp bậc, vị trí khác nhau của công ty và yêu cầu về khả năng Anh ngữ của họ cũng khác nhau. Hầu hết các bài thi đều đưa ra những tình huống thực tế trong công việc, vì thế nó có khả năng đo lường trình độ Anh ngữ của người thi từ thấp nhất đến cao nhất mà không bắt buộc người thi phải có trình độ Anh ngữ hay học vấn quá cao như bằng TOEFL. Ví dụ, nhân viên bảo vệ tại một khách sạn chỉ cần một trình độ Anh ngữ giới hạn để chào hỏi khách, bằng TOEIC có thể dùng để đánh giá khả năng này của anh ta và điểm thi đòi hỏi cho nhân viên này là khá thấp. Tuy nhiên, với nhân viên tiếp tân của khách sạn thì điểm yêu cầu phải cao hơn vì nhân viên này cần phải tiếp xúc với rất nhiều người.
Với khả năng đánh giá linh hoạt, đa dạng như vậy, hằng năm trên toàn thế giới có khoảng hơn 4.000 tập đoàn và gần 3 triệu lượt người tham gia chương trình TOEIC. Bằng TOEIC đã được các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn tại hơn 60 nước trên thế giới chấp nhận và sử dụng phổ biến trong các qui trình tuyển dụng, và là một công cụ quản lý hữu hiệu để đánh giá khả năng Anh ngữ của nhân viên

1 nhận xét:

  1. Hãy cùng tìm hiểu về những điềm báo xung quanh hàng ngày mà ta gặp phải như bị Nóng ruột bồn chồn báo điềm gì hay bị Bị nấc cụt liên tục là điềm báo gì hoặc Giải mã chuột rút là điềm gì, hay những điềm gở về đến từ động vật như Mèo chết trong nhà là điềm gì, có sao khôngGiải mã tiếng chó sủa gâu gâu là điềm báo gì hoặc điềm báo đến từ những đồ vật bằng thủy tinh sành sứ dễ vỡ như Làm bể dĩa là có điềm gì ta hãy cũng tìm hiểu những điềm báo trên để xem sự thật như thế nào?

    Trả lờiXóa