Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 5 tháng 5, 2011

Kinh nghiệm thi TOEIC của một bạn đạt 970 điểm– Phần 3

 

Reading:

- Nếu bạn gặp vấn đề với từ vựng, bạn nên có một quyển tập ghi chú lại tất cả những từ mà bạn không biết mà có tần suất xuất hiện cao. Bạn nên chép lại nguyên câu trong bài test mà từ đó xuất hiện, sau đó tự mình đặt 1 câu có sử dụng từ đó. Các bạn cũng có thể ghi thêm các từ cùng root với từ đó nếu bạn muốn nắm rõ hơn. Một điều cũng không kém phần quan trọng là các bạn phải ghi chép lại cách phát âm của từ đó, và cố gắng đọc thật chuẩn. Vì sao? Rất nhiều bạn nhớ mặt chữ nhưng lại phát âm sai dẫn đến việc khi nghe các bạn không nghe được từ đó.
- Nếu bạn sai nhiều lỗi văn phạm, bạn ghi chép lại rồi tra cứu trong 2 quyển ngữ pháp mình đã giới thiệu hoặc các nguồn khác đáng tin từ internet. Các bạn nên ghi chép theo nhóm, ví dụ như nếu bạn sai mệnh đề if loại 2, bạn nên ghi chú điểm ngữ pháp về tất cả các loại mệnh đề if (1,2,3 và hỗn hợp chẳng hạn) như vậy bạn sẽ ghi nhớ một cách có hệ thống hơn
- Nếu bạn sai thành ngữ và khuôn mẫu nhiều, bạn đừng quá lo. Bởi đây là phần khó nhất và hầu như chỉ có thể thành thục được qua việc bạn tiếp xúc với tiếng Anh nhiều và phải học thuộc lòng. Cách học cũng gần tựa như từ vựng, bạn ghi chép rồi đặt câu với thành ngữ/khuôn mẫu vừa học được.

Listening:

Sau khi đã nghe đi nghe lại nhiều lần mà các bạn vẫn không thể hiểu được bài nghe, các bạn nên mở phần tapescript ở phía sau mỗi test ra đọc để tìm hiểu nguyên nhân.
- Nếu bạn không nghe được do bạn chưa nắm hết từ vựng, các xử lý cũng như vấn đề từ vựng trong reading.
- Nếu các bạn không nghe được do tốc độ nói quá nhanh hay do bạn không nắm bắt hết nghĩa tổng thể của câu dù bạn nghe rõ từng từ. Các bạn nên tăng cường tập nghe các đài nước ngoài liên quan đến tin tức và kinh doanh ( do TOEIC chú trọng vào giao tiếp thương mại), một số đề nghị bao gồm cái đài như sau:
+ Bloomberg TV,CNN TV (xem qua TV hoặc internet đều được)
+ Internet Radio (Ví dụ như Radio Times), có rất nhiều đài nhưng mình thì đặc biệt thích Fox News, WNYC. Các bạn chú ý các đoạn quảng cáo, nó rất giống TOEIC nên rất hữu ích.
Việc luyện nghe thường không mấy dễ chịu và rất là chán nản với một số bạn, đặc biệt là khi bạn yếu kỹ năng này. Các bạn cứ để TV hoặc máy tính phát, đi làm gì đó như giặt đồ, quét nhà … nếu thấy chán, còn nếu các bạn cảm thấy thoải mái thì có thể tập trung ngồi lắng nghe. Theo mình biết thì một số nguồn có chế độ nghe chậm, mình cũng đã từng thấy CD VOA chứa mấy bài nghe chế độ chậm mà giờ không biết tìm mua ở đâu.
- Nếu sau khi các bạn check lại tapescript và phát hiện ra mình không nghe được dù chữ đó mình đã biết nhưng mình lại phát âm khác với bài nghe thì bạn đang gặp vấn đề rắc rối với phát âm. Ví dụ như “archive – dữ liệu lưu trữ” bạn đọc là “à chi” còn máy đọc là “á kai” hay “persuade – thuyết phục” bạn đọc là “pờ say” còn máy đọc là “ pơ sờ quay” vậy. Phát âm sai là một trong những lỗi khó sửa nhất bởi đa phần các bạn đã in sâu trong đầu mình về cách đọc 1 từ nào đó như vậy rồi. Vì vậy cố gắng đọc đúng ngay từ khi bạn học 1 từ mới. Đối với những từ đã sai thì phải ghi chú lại và thường xuyên đọc đi đọc lại từ đó dẫu từ đó bạn đã biết nghĩa rành rành.
TRUNG TÂM TIẾNG ANH SMARTCOM
Tòa nhà SMARTCOM, số 33/41 phố Thái Hà, quận Đống Đa, TP Hà Nội, Việt Nam.
Tell: (84-4)2242 7799/(84-4)6291 8666
Website: http://smartcom.vn/
Đón đọc Phần 4 (phần cuối): Khi đi thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét